E30 ของฉัน



สวัสดีครับ ผม tu 3500 ขอนำเรื่องราว E30 ของผมมาเล่าสู่กันฟังนะครับ โดยจะเล่าให้ฟังอย่างละเอียดกันเลย ลองอ่านกันดูนะครับ

เมื่อก่อนผมใช้ E34 535i ทำไปพอสมควรแล้วขายไปเมื่อประมาณ 10 กว่าปีที่แล้ว พรรคพวกก๊วนเดียวกันอยากให้กลับมาเล่น BMW อีก ไอ้เราก็บอกว่าถ้าเล่นก็อยากเล่น E30 coupe แต่ผมก็ไม่ได้หารถจริงจังอะไรหรอก อยู่มาวันนึงรุ่นพี่ก็บอกให้ไปดูรถที่ราชบุรี เค้าเอาเล่มทะเบียนจากเจ้าของมาให้แล้ว

 tu 3500 BMW Society #676 24 November 2014 , 11:11   

(1) 2 3


  1


ตอนที่ไปดูรถคันนี้ เจอเค้าอยู่ในสภาพแบบนี้ เป็น (โครง) รถตามที่ลงให้ดูครับอยู่ในอู่สีเจ้าของเดิมไม่อยากทำแล้ว ก็เลยให้อู่เอาของที่ถอดออกมากองให้ดู ใช้ได้บ้างไม่ได้บ้าง เล่นเอามึนตึ้บเลย แต่เส้นสาย ทรง ก็ ok นะ (เข้าข้างตัวเองก่อน) รูปนี้เป็นรูปแรกที่ถ่ายตอนไปดูก่อนซื้อครับ เอายังไงดี? มึน..สรุปจ่ายเงิน ซื้อเพราะความเกรงใจแท้ ๆ เลย แล้วทำสีที่อู่ในราชบุรีเลย ซึ่งเป็นบทเรียนเลยว่าไม่ควรทำสีที่อู่อยู่ไกลตาไกลตัวครับ

 tu 3500 BMW Society #676 24 November 2014 11:14


  2


สภาพภายในตอนไปดูรถครั้งแรก

 tu 3500 BMW Society #676 24 November 2014 11:20


  3


มาดูเรื่อง body กับ ภายในกันก่อนนะครับ รถคันนี้ทำหลายอู่ครับ ทำสีที่อู่ในจ.ราชบุรีเสร็จแล้ว slide on มาทำช่วงล่างที่อู่แถวพุทธมณฑลสาย 4 ทำเป็น 5รู 120 ตามสูตรนิยมน่ะครับ (แพท้าย compact ดุมหน้า e36) แล้ว slide on ไปเก็บระบบไฟฟ้าที่แสนยุ่งเหยิงตามรูปข้างบนพร้อมทำภายในและทำเครื่อง M40ที่อู่แถวบางนา เสร็จแล้วขับมาวางเครื่อง M30 ที่อู่พุทธมณฑลสาย4 อีกครั้ง พาช่างมา wiring เพื่อติดเครื่อง (อู่วางอย่างเดียวไม่ทำระบบไฟ) รวมระยะเวลาประมาณ เกือบ 3 ปี

 tu 3500 BMW Society #676 24 November 2014 11:27


  4


มาเรื่องภายในกันก่อนครับ จากเบาะเดิมตอนแรกเห็นสภาพแล้วว่าจะทิ้งไปซื้อใหม่ (มือ2) แต่ความตั้งใจแต่แรกคือจะทำคันนี้อย่างประหยัดและเผอิญเห็นช่างกำลังหุ้มเบาะ M3 อยู่เลยถามว่าทำเบาะผมให้เป็นแบบนั้นได้รึเปล่า ช่างบอกพอไหวครับผมก็เลยบอกว่าลองดูแล้วกัน ก็เลยได้มาอย่างที่เห็นครับ ประหยัดตังค์ไปได้เยอะ ส่วนเบาะหน้าได้ของ RECARO จาก Volk Golf มาครับ โดยเลาะขาเบาะ volk ออกแล้วเอาขาเบาะเดิมของ 30 ใส่เข้าไป ต้องแปลงขากันค่อนข้างมาก ยุ่งยากพอสมควร เพราะต้องการให้ function การปรับเบาะยังใช้งานได้ครบครับ แผงข้างก็หุ้มใหม่เอา เน้นประหยัด

 tu 3500 BMW Society #676 24 November 2014 11:40


  5


เบาะหลังครับ

 tu 3500 BMW Society #676 24 November 2014 11:40


  6


ภายในอื่นๆก็มี หัวเกียร์ พวงมาลัย ALPINA เกจ์สามสหาย VDO

 tu 3500 BMW Society #676 24 November 2014 11:43


  7


เรือนไมล์ M3

 tu 3500 BMW Society #676 24 November 2014 11:44


  8


มาต่อกันที่เครื่องเสียงนะครับ ผมใช้ Front ของ Nakamichi TD1200 Limited , Cd Changer ของ Sony 10 disc ควบคุมด้วย cd changer commander RM-X2 , amplifier ของ Mu Dimension 5ch ,ลำโพงหน้า ads 320is , ลำโพงหลัง Dynaudio, Sub-woofer ads s10

 tu 3500 BMW Society #676 24 November 2014 12:00


  9


เครื่องเสียงครับ

 tu 3500 BMW Society #676 24 November 2014 12:06


  10


ต่อเลยนะครับ คราวนี้เป็นเรื่องของ sticker และ emblem ขั้นแรกผม copy จาก sticker ของรถ model ALPINA B10 3.5 E34 จากนั้นก็มากำหนดระยะต่าง ๆของ E30 โดยเทียบสเกลจาก E30 ALPINA โดยดูในเวปแล้วมากำหนดเอง ส่วน stroke (ความหนา) ของเส้นก็กำหนดเองตามที่ผมอยากได้ จากนั้นก็ให้ลูกน้องทำเป็น file AI สำหรับงาน di-cut พอ file เสร็จก็ di-cut โดยใช้ sticker 3M แต่ที่หินที่สุดก็คืองานติด sticker เพราะถ้าเอียงนิดเอียงหน่อยมันจะเห็นชัดเลย ติดคนเดียวที่บ้านเล่นเอาแย่เหมือนกัน ทำมา 2 ชุด ชุดที่สองโดนน้ำท่วมไปแล้วเสียดายจัง

 tu 3500 BMW Society #676 24 November 2014 12:14


  11

แบบไดคัท

 tu 3500 BMW Society #676 24 November 2014 12:14


  12


Emblem B6 3.5 หน้า-หลัง ใช้หลักการเดียวกัน แต่เปลี่ยนวัสดุเป็น acrylic ต้อง di-cut ออกมาเป็นชิ้น ๆ นำไปพ่นสี แล้วนำมาประกอบเข้าด้วยกัน พอแก้ขัดไปได้ครับ

 tu 3500 BMW Society #676 24 November 2014 12:25


  13


แถม Plate อีกอันนะครับ ทำจากอะคริลิคอีกเช่นเคย ใช้หลักการเดิม ทำ file AI เลือก Font ที่ใกล้เคียงที่สุด ใช้เครื่อง Laser di-cut ตัวหนังสือใช้ Laser เซาะร่อง จากนั้นทำสีทอง ขัดผิวหน้าด้วยกระดาษทรายเบอร์ 1000 แก้ขัดได้อีกเช่นเคยครับ

 tu 3500 BMW Society #676 24 November 2014 12:27


  14


เห็นรถรุ่นใหม่ๆเค้ามี rear camera สำหรับอำนวยความสะดวกเวลาถอยหลัง ก็เลยอยากมีกับเค้าบ้าง (จริงๆแล้วอาจไม่ค่อยได้ใช้เท่าไหร่นัก) ดูทรงแล้วมีความเป็นไปได้อยู่ก็เลยลองดูครับ
ตำแหน่ง slide ของชุดแอร์ไม่ได้ใช้อะไรก็กำหนดให้เป็นที่ติดตั้งจอ monitor (สำหรับการติดตั้ง Front และ rear camera ติดตั้งเองที่บ้านครับ)

 tu 3500 BMW Society #676 24 November 2014 12:36


  15


มาเรื่องเครื่องยนต์กันบ้างครับ ก่อนอื่นขออนุญาตบอกนิดนึงนะครับ คือผมไม่มีความรูู้เครื่องเครื่องยนต์ หรือด้านเทคนิคใดๆ ใช้จากประสบการณ์ที่เคยเจอ สอบถามจากผู้รู้ท่านอื่น และศึกษาจากข้อมูลทั่วไป ความตั้งใจแต่แรกคือซื้อคันนี้มาวิ่ง M40 โดยติดแก๊สครับ ก็เลยทำเครื่อง M40 แต่ระหว่างนั้นเดินไปมาในอู่ไปเจอ M30 3500 + เกียร์ manual วางอยู่บนพื้นสภาพสวยราคารับได้ประกอบกับพรรคพวกแซวว่าเคยขับแต่เครื่อง 6 สูบ 2500, 3500 cc แล้วจะมาขับเครื่อง 1800 ไหวเหรอ เลยกลับไปนอนคิดและดูรูป B6 3.5 ใน web เมืองนอก ประกอบกับเคยใช้ M30 ใน E34 คุ้นเคยกันดี ก็เลยตัดสินใจทำเป็น B6 3.5 replica ตามแบบที่ทำไหวนะครับ ไม่ค่อยเหมือนหลายจุด ขอได้แค่อารมณ์เครื่อง Big Six ก็พอแล้ว

 tu 3500 BMW Society #676 24 November 2014 12:51


  16


มีอะไรให้ทำพอสมควรกับการวาง Big Six ลงใน body E30 ถอยเครื่องจนสุด ปัญหาก็มาเลย เริ่มจากพัดลมเครื่องใช้ไม่ได้ก็เลยต้องใช้พัดลมไฟฟ้า หม้อน้ำใบแรกติดไว้ใต้คานด้านหน้าแต่บางเกินปริมาณน้ำน้อยเกินไปติดพัดลมไฟฟ้าได้ 2 ตัว คราวนี้ก็ทำการเปลี่ยนหม้อน้ำใหม่เป็น custom aluminum พร้อมทั้งทำบังลมสำหรับพัดลมที่ดูดในห้องเครื่อง ส่วนพัดลมที่เป่าหน้าหม้อน้ำด้านหน้าเดิมใช้ของ AE100 ก็เปลี่ยนใช้พัดลมไฟฟ้าของ E36 แทน ผลก็คือ สามารถควบคุมความร้อนได้ดี ขณะรถวิ่งเปิดแอร์ความร้อนไม่ถึงครึ่ง ถ้าปิดแอร์วิ่งความร้อนจะขึ้นเลย ¼ นิดเดียว รถติดและอากาศร้อน ก็ขึ้นประมาณเกือบ ครึ่งหรือบางทีก็ครึ่ง แล้วก็นิ่งครับ ไม่ใช่ขึ้นไปเรื่อยๆเหมือนเดิม ตอนนี้รอทดสอบตอนอากาศร้อนจัดๆกว่านี้ครับ สรุปเบื้องต้นว่าผลที่ได้น่าพอใจครับ นอกจากนี้ยังเปลี่ยนวาล์วน้ำและเสื้อวาล์วน้ำด้วยเนื่องจากเกลียวตัวเมียยึดกะโหลกวาล์วน้ำรูด 2 ตัวครับ ไม่รู้เกิดจากอะไรเพราะเวลาหมุนน็อตเข้าก็ใช้มือหมุนเข้าไปก่อนหลายเกลียว ก็เลยซื้อมาเปลี่ยนใหม่พร้อมวาล์วน้ำครับ ตอนนี้ความร้อนปกติดีครับ

 tu 3500 BMW Society #676 24 November 2014 12:56


  17

Like

 tu 3500 BMW Society #676 24 November 2014 12:57


  18


อ้าว กดผิดครับ Like เฉยเลย

อันนี้แท่นเครื่องครับ

 tu 3500 BMW Society #676 24 November 2014 12:58


  19


วางเครื่องครับ

 tu 3500 BMW Society #676 24 November 2014 12:59


  20


ต่อนะครับ เนื้อที่แคบแต่E30ใช้ rack ไม่ใช้กระปุกพวงมาลัยก็เลยยังพอไหว ตอนแรกจะใช้เขาควายติดเครื่องแต่ติดแกนพวงมาลัยเลยต้องทำ header ซึ่งก็ทำไม่ง่ายครับ ทำเป็น 6-2-2 วัสดุเป็นเหล็กทั้งหมดเน้นถูกตังค์

 tu 3500 BMW Society #676 24 November 2014 13:01


  21

Like

 freetop4430 BMW Society #3827 24 November 2014 13:04


  22


เครื่อง M30 3500 (3430 cc.) กล่อง ECU ที่ผมเคยใช้เคยเจอมา 2 เบอร์ครับ ตอนที่ใช้ใน E34 คันเก่าเลขกล่องลงท้ายด้วยเลข 200 ตัดที่ 6200 rpm ตอนนั้นมีความรู้สึกว่าเครื่องมันน่าจะไปได้อีกอย่างน้อยก็ 6500 rpm ก็เลยหาทางปลด lock รอบ โดยหาแบบงูๆ ปลาๆ ผมลองแกะกล่อง ECU ออกมาดูปรากฏว่าเป็นกล่องที่มีแผงวงจร 2 ชั้น เหมือนพวก M60 V8 ของM20 แผงวงจรชั้นเดียว ไปถามสำนักแต่งรถยุโรปชื่อดังแห่งหนึ่งในเมืองไทย (เมื่อ 10กว่าปีที่แล้ว) เค้าบอกว่าต้องสร้าง chip ขึ้นมาใหม่สำหรับกล่องเบอร์ 200 ค่าใช้จ่ายประมาณ 70,000 บาท (เป็นลม) ตอนนั้นก็เลยไปหาข้อมูลจาก internet พบว่า M30 มีกล่องอีกเบอร์นึงลงท้ายด้วย 179 และไปเจอข้อมูล performance chip สำหรับกล่องเบอร์ 179 ด้วย ผมก็เลยไปหากล่อง 179 มาในราคา 3,000 บาท แล้วก็สั่ง performance chip มาลองดู เป็นของ E.A.T. Performance Chip แต่ยังก่อนระหว่างที่รอ chip ผมเปิดกล่อง 179 ออกมาดูพบว่ามันเหมือนกล่องของ M20 เป๊ะเลย ก็เลยลองเอากล่อง M20 จาก 520is มาเสียบใช้กับ M30 ดู ผลปรากฏว่า ติดเครื่องได้ เดินเบาได้ เร่งเครื่องเปล่าได้เลย 6500 rpm แต่พอลองวิ่งมันเหมือนกับเครื่องไม่มีกำลังก็เลยหยุดการทดลองกลัวเครื่องพังครับ (จริงๆ แล้วไม่ควรลอง) พอได้ chip มาก็เปิดกล่องใส่เลย ผลคือ รอบเครื่องจากที่ตัด 6200 rpm เปลี่ยนเป็นไปตัดที่ 6800 rpm อัตราเร่งดีขึ้นผิดหูผิดตาเลยครับ พอมาถึง E30 Coupe หรือ ALPINA B6 3.5 replica คันนี้ก็เลยใช้สูตรเดียวกันครับ
ใช้สูตรเดียวกันแต่ผลน่ะหรือครับ ไม่เหมือนกัน เพราะคราวนี้ก่อนที่จะเปลี่ยน chip รอบตัดที่ 6200 rpm แต่พอเปลี่ยน chip แล้ว แทนที่รอบจะตัดที่ 6800 rpm กลับตัดที่ 6500 rpm เฉยเลย ลองอีกหลายครั้งก็ได้ผลเหมือนเดิมเป๊ะแล้วอัตราเร่งก็ไม่ปรู๊ดปร๊าดอย่างที่คิดดีขึ้นไม่มากเหมือนที่เคยใช้ คืออย่างนี้ครับ chip สำหรับ M30 3500 สำนัก E.A.T. Ultrachip มีด้วยกัน 3 part number ตัวแรกไม่เพิ่มรอบคือตัดที่ 6200 rpmเหมือนเดิม ตัวที่สองตัดที่ 6500 rpm และตัวสุดท้ายตัดที่ 6800 rpm ผมสั่งตัวนี้ แต่ทำไมมันตัดที่ 6500 rpm เป๊ะเลยทุกครั้ง ผมสรุปว่าฝรั่งต้องส่งให้ผมผิดแน่ ๆ ผมก็เลย email ไปหาฝรั่งแล้วบอกว่า youส่งchipให้ไอผิดตัวรึเปล่าเนี่ย (หลังจากได้รับของแล้วประมาณ 9 เดือน) ฝรั่งเค้าถามผมว่าเวลาผ่านมานานแล้วทำไมพึ่งมาบอก ผมตอบไปว่าก็ผมเพิ่งลองนี่หว่าจะไปตรัสรู้ได้ยังไงแล้วเรื่องเวลามันไม่สำคัญหรอก จะบอกตอนที่ได้รับของหรือบอกตอนนี้ยังไงมันก็ตัด 6500 rpm อยู่ดีอันนี้คือประเด็นสำคัญไม่ใช่เหรอ ผมก็ถามต่อว่าแล้ว you จะช่วยอะไรได้บ้าง ฝรั่งเงียบหายไปครับ ผมก็เลยต้องใช้ไปก่อน ตอนนั้นเริ่มคิดถึงกล่อง stand alone พวก F-CON แล้วครับ และกำลังคิดเรื่องการใส่ performance camshaft.....

 tu 3500 BMW Society #676 24 November 2014 13:06


  23


เปลี่ยน chip

 tu 3500 BMW Society #676 24 November 2014 13:10


  24

มาต่อกันอย่าเพิ่งเบื่อนะครับ เอาข้อมูลคร่าว ๆ เกี่ยวกับ chip ที่ผมใส่มาให้ดูกัน มีของเครื่องตัวอื่นด้วยครับ ของผมคือตัว 535i 89-92 (แรงม้า stock มันมีทั้ง 208, 211 และ 218 HP)

Model HP stock/chip Peak HP Gain Torque stck/chip Peak Trq gain Revlimit
525i 89-91 167 / 179 15 @ 5000 164 / 177 15 @ 5000 6900
525i 92 189 / 204 20 @ 6000 188 / 201 13 @ 4500 7000
525i 93-95 189 / 211 22@ 6000 193 / 210 20 @ 4000 7000
535i 89-92 211 / 222 43 @ 6250 223 / 237 21 @ 2000 6800
530i 93-95 215 / 238 23 @ 6000 222 / 228 23 @ 3000 7000
540i 93-95 282 / 296 19 @ 3000 277 / 292 33 @ 3000 7000
M5 91-93 311 / 343 39 @ 3000 282 / 294 38 @ 3000 7500

 tu 3500 BMW Society #676 24 November 2014 13:13


  25


หลังจากดูข้อมูลจากใน web บ้าง ถามพรรคพวก(ผู้รู้)บ้าง ก็สรุปได้ว่าจะเล่นกับ camshaft ซึ่งองศาcam standard ของ M30b35 คือ 264 degree ในอดีตเคยเอา camshaft M30 ไปพอกเจียรมาก่อนแต่ไม่work คราวนี้ก็เลยจะเล่น cam สำนักแต่งละ เอาของอะไรดี ดูไปดูมาก็มีอยู่ 2 ยี่ห้อคือ SCHRICK มีเบอร์ให้เลือกไม่มากสำหรับ M30 และCAT CAM ซึ่งมีเบอร์ให้เลือกเยอะกว่า เลือกไปเลือกมาก็ตกลงใช้ของ SCHRICK 284/280 degree เนื่องจากไม่ได้ต้องการใช้รอบสูงมากนักประมาณ 6800-7000 rpm. เพราะ chip ก็ไปได้แค่นี้ camตัวนี้ก็น่าจะตอบสนองความต้องการได้ครับ (CAT CAM มีไปจนถึง 300 กว่า)

 tu 3500 BMW Society #676 24 November 2014 13:15


  26


สั่งของใหม่ครับ หา usedไม่ได้น่ะครับ ^ ^

 tu 3500 BMW Society #676 24 November 2014 13:16


  27


พอได้มากะว่าจะใส่ camshaftอย่างเดียวโดยไม่ไปแตะต้องกับส่วนอื่น ๆ เลย แต่ปรากฎว่าหลังจากค้นหาข้อมูลดูพบว่ามี 2 ข้อมูลคือพวกนึงบอกว่า จะเปลี่ยน cam ใน M30ต้องเปิดฝาสูบ อีกพวกนึงบอกว่าไม่ต้องเปิดก็ได้แต่จะยากหน่อย แต่ช่างไทยบอกว่าจะวิธีไหนก็ยากหมดถ้าอยู่ใน body E30 ถ้าไม่เปิดฝายิ่งยากมาก ๆ สรุปก็เลยต้องเปิดฝาสูบ ไหน ๆ เปิดแล้วก็ทำการเช็คฝาสูบ ขัดพอร์ทไอดี-ไอเสีย ทำบ่าวาล์ว ไปเลยแล้วกัน ความคิดที่จะไม่แตะส่วนอื่นก็หมดไปกลายเป็นต้องทำหลายอย่าง สปริงวาล์วไม่ต้องทำอะไรเพราะเป็นสปริงวาล์ว 2 ชั้นอยู่แล้วรอบสูงแค่นี้น่าจะเอาอยู่ แต่พอเปิดฝาสูบออกมาพบว่า สูบ3 โหม่งวาล์วและโซ่ timing ใส่มาผิดmark ก็ทำการแก้ไขไปเลย และฝาสูบอยู่ในสภาพดีครับ เมื่อได้ของมาครบแล้วก็เริ่มประกอบ แต่ยังครับต้องหาประเก็นชุดใหญ่ก่อน ถ้าซื้อยกชุดมันก็ง่ายและครบดี แต่หลังจากคุยกับช่างและพรรคพวกก็สรุปว่าจะใช้ประเก็นเหล็ก ทำให้ต้องซื้อประเก็นแยกชิ้นและสั่งตัดประเก็นเหล็กจาก ช.ประเก็น คราวนี้ของครบจริง ๆ แล้วก็ประกอบครับ เสร็จแล้วสตาร์ททีเดียวติดเครื่องเดินเขย่าเล็ก ๆ มากกว่าเดิมนิดหน่อย หลังจากนั้นอีก 2 วันผมก็ไปลองวิ่งยาว ๆ ก็ ok คราวนี้ผมก็ลองลากเกียร์2 จนสุดปรากฏว่ารอบเครื่องฟาดเร็วกว่าเดิมเยอะ จาก 6000 rpm ขึ้นไปจากเดิมขึ้นดีอยู่แล้วคราวนี้รอบฟาดไปเร็วขึ้นอีกพอถึง 6500 rpm ก็เกิดเรื่องไม่คาดคิดครับคือ ......รอบมันไม่ตัดครับมันวิ่งทะลุไปตัดที่ 7000 rpm (ท่านผู้อ่านที่จำไม่ได้รบกวนย้อนกลับไปดูที่ผมพูดถึงปัญหา performance chip ที่ผมเปลี่ยนมา rev.limit spec = 6800 rpm แต่มันเปลี่ยนตัดที่ 6500 rpm ผมหาว่าฝรั่งทำผิด) และผมลองอีกหลายครั้งก็ได้ผลเหมือนเดิมคือไปตัดที่ 7000 rpm ผมก็เลยสรุป (เดา) เอาเองว่าเหตุที่ ECU ตัดที่ 6500 rpm ก่อนหน้านี้น่าจะเกิดจากการใส่โซ่ผิด mark (ตั้งแต่ซื้อเครื่องมา) ทำให้ลูกสูบโหม่งวาล์ว(วาล์วสูบ 3คดนิดนึง) การจุดระเบิดน่าจะเพี้ยนไปด้วย ฯลฯ พอเปิดฝาสูบตอนเปลี่ยน camshaft ได้แก้ไขทำให้เครื่องทำงานถูกต้อง chip ก็เลยทำงานได้ตาม spec ของมัน ฝรั่งโดนผมว่าฟรีเลย อิอิ สรุปอีกครั้ง schrick camshaft , E.A.T. Ultrachip และทำฝาสูบได้ผลเป็นที่พอใจ(สำหรับผม) ครับ อีกอย่างผมไปขึ้น dyno เมื่อเร็วๆนี้ รอบไปถึง 7200 rpm กว่าๆ โดยไม่ตัดไม่รู้เป็นเพราะอะไรเหมือนกัน

 tu 3500 BMW Society #676 24 November 2014 13:24


  28


ลูกสูบโหม่งวาล์ว

 tu 3500 BMW Society #676 24 November 2014 13:25


  29


ลูกสูบโหม่งวาล์ว

 tu 3500 BMW Society #676 24 November 2014 13:25


  30


ประเก็นเหล็ก จาก ช.ประเก็น

 tu 3500 BMW Society #676 24 November 2014 13:27


  31


มาถึงระบบส่งกำลังในคันนี้บ้างครับ M30 ตัวนี้เป็นเกียร์ manual 5 speed ของ Getrag 260 ตอนที่ผมวางใน E34 คันเก่าผมอยู่ไม่สุขเอา flywheel ไปลดน้ำหนัก ซึ่งไม่ได้เรื่องเลยทำให้เสียของด้วย คราวนี้พี่ผมเค้าสั่ง Chromoly Light Weight Flywheel ยี่ห้อ XACT มาเพื่อใช้กับเครื่อง 2JZ GE เกียร์ 6 speed แต่เค้าไม่ใส่เลยให้ผมเอาไปใส่ซึ่งเกียร์ 6 speed ของ 2JZ ก็เป็นเกียร์ Getrag เหมือนกัน ผมดูแล้วเสื้อเกียร์เหมือนกันมากแทบจะเป็นลูกเดียวกันเลย ก็เลยลองดูปรากฏว่าใส่ได้โดยเจาะรูเพิ่มนิดหน่อย (ช่างบอกมาผมก็ไม่รู้ว่ารูอะไรครับ ดูตามรูปแล้วกันอันขวา OEM, อันซ้าย XACT) Flywheel เดิมหนัก 14.2 kg ส่วน Chromoly Light Weight Flywheel หนัก 7.0 kg ทำให้รอบกวาดเร็วและมีความต่อเนื่องในแต่ละเกียร์ดีครับ ส่วนผ้าคลัชใช้อัดผ้าที่มีส่วนผสมของทองแดงเยอะหน่อยทำที่ KAI Clutch (ไก่คลัช) ซึ่งคันเก่าผมก็ทำที่นี่คุณภาพ OK ราคาไม่แพงครับ

 tu 3500 BMW Society #676 24 November 2014 13:33


  32


Xact Chromoly Lightweight Flywheel

 tu 3500 BMW Society #676 24 November 2014 13:35


  33


ผมใช้ MSD Blaster SS Coil ผลก็คือ เมื่อลองลากรอบดูเครื่องมีความ smooth ขึ้น เสียงเครื่องเปลี่ยนไปโดยรู้สึกได้ชัดเจนเมื่อรอบเกิน 3000 rpm ขึ้นไป เสียงเครื่องยนต์คำรามหนักแน่นขึ้น รอบเครื่องกวาดได้เร็วขึ้นรู้สึกได้ค่อนข้างชัดเจน สงสัยต้องโดนสายหัวเทียน MSD สักชุดแล้วครับ เนื่องจากสายหัวเทียนเดิมไม่ค่อยดีแล้ว มีอยู่เส้นนึงฉีกขาดตอนนี้เอาผ้าเทปพันเอาไว้ครับ ลองดูรูปและ spec นะครับ ไว้เป็นข้อมูลเผื่อท่านใดสนใจครับ
Coil Specs
Turns ratio: 70:1
Primary resistance: .355 OHMs
Secondary resistance: 4.4K OHMs
Inductance: 6.9 mH
Maximum voltage: 40,000 Volts
Peak current: 300 mA
Spark duration: 220 uS
Weight: N/A

 tu 3500 BMW Society #676 24 November 2014 13:39


  34


ราวนี้เป็นเรื่องของสายหัวเทียนบ้าง กล่าวคือ สายหัวเทียนสูบ2 มีร่องรอยฉีกขาดเสียหายซึ่งได้ใช้เทปพันสายไฟพันเอาไว้ชั่วคราวก่อน ผ่านมา 4 ปี (ชั่วคราวนานมาก) จึงได้ฤกษ์เปลี่ยนใหม่ซะที ตอนแรกว่าจะหาสายหัวเทียนเดิมๆมาใส่ แต่ไหนๆจะเปลี่ยนแล้วลองของใหม่ดีกว่า เพื่อให้สอดคล้องกับคอยล์ MSD ที่ใส่มา จึงเลือกใช้สายหัวเทียน MSD 8.5 mm. ครับ มาพร้อมหัวสายครบถ้วน ผลที่ได้หลังจากลองวิ่ง พบว่า รอบเครื่องลื่นและsmoothขึ้น การตอบสนองที่คันเร่งไวขึ้น การลากรอบไปถึง red line ทำได้ไวขึ้น
สรุปได้ว่า ได้ผลลัพธ์น่าพอใจครับ (รึว่าอุปทาน อิอิ) เมื่อเทียบกับเงินที่จ่ายไปครับ

 tu 3500 BMW Society #676 24 November 2014 13:49


  35


ติดตั้ง เก็บสายเรียบร้อย

 tu 3500 BMW Society #676 24 November 2014 13:51


  36


เฟืองท้าย 4.1 Lsd จาก GTR

 tu 3500 BMW Society #676 24 November 2014 14:49


  37


.

 tu 3500 BMW Society #676 24 November 2014 15:07


  38


.

 tu 3500 BMW Society #676 24 November 2014 15:07


  39


.

 tu 3500 BMW Society #676 24 November 2014 15:08


  40


.

 tu 3500 BMW Society #676 24 November 2014 15:08


  41


.

 tu 3500 BMW Society #676 24 November 2014 15:09


  42


M30b35

 tu 3500 BMW Society #676 24 November 2014 15:10


  43


BMW E30 Coupe 1988
M30B35 3.5 Litre Straight-6
Getrag 260 Manual 5 speeds
ECU : BOSCH MOTRONIC DME Number 0 261 200 179 with E.A.T. Ultrachips by Enhanced Automotive Technology, Toronto, Canada
Dr.Schrick camshaft 284/280 degree
XACT Chromoly Light weight Flywheel by Advanced Clutch Technology, USA
Custom Copper Clutch Disc by KAI Clutch, Thailand
Ported and Polished Cylinder Head
Metal Cylinder head gasket
MSD Blaster SS Coil
MSD Spark Plug Wire
Exhaust : Custom Header 6 - 2 - 2
4.1 : 1 Limited Slip Differential
Fuel pump : Walbro 342
BRAKE :
Front : BMW E36 328i Hub and Caliper with Performance Ventilated/Slotted Disc 320 mm. , Brembo Brake Pads
Rear : BMW E36 compact Ventilated Disc, Brembo Brake Pads
Suspension : Front Shock / Spring KONI / H&R
Rear Shock / Spring KONI / H&R
Wheel&Tyre : Front ALPINA Classic 8” x 17” , 215 – 45 / 17
Rear ALPINA Classic 9” x 17” , 245 – 40 / 17
Interior ;
ALPINA steering wheel
ALPINA Shift Knob
ALPINA sticker
ALPINA Emblems
RECARO Front Seats, M3 Shape Rear Seat
E30 M3 Instrument Cluster
VDO Instrument Gauges (Oil Temp/Volt/Oil Pressure)
Front Strut Bar
Sunroof
Component ;
Front : Nakamichi TD1200 Limited
Sony cd changer commander RM-X2 with Sony cd changer 10 disc
Amplifier : Mu Dimension 5ch
Front Speaker : ads 320is
Rear Speaker : Dynaudio
Subwoofer : ads s10

 tu 3500 BMW Society #676 24 November 2014 15:21


  44

Like

 Vogue69 BMW Society #7721 24 November 2014 15:45


  45

ขอบคุณ สำหรับรีวิวดีๆครับ

 thom (thom1118) BMW Society #18 24 November 2014 16:35


  46

Thank You

 M-50 BMW Society #8816 24 November 2014 16:36


  47

ขอบคุณที่แบ่งปัน ทำออกมาได้สวยมากๆ เลยครับ

ปล.Nose Mask ได้มาจากที่ใดครับ รบกวนชี้เป้าด้วย :)

 noah_nida BMW Society #5671 24 November 2014 16:40


  48


ขอบคุณทุกท่านที่สละเวลาอ่านนะครับ T T จริงๆแล้วรายละเอียดและรูปภาพมีเยอะแยะกว่านี้แต่เดี๋ยวจะยาวเกินไปครับ
ส่วน mask หรือ bra ผมมีของ E34 อยู่ 2 ชุด ขายไปแล้ว 1 ชุด เหลืออีก 1 ชุด ก็เลยเอามาแก้ไขขนาด (resize) ให้เล็กลงจนสามารถใส่ใน E30 ได้ครับ ลืมบอกไปเป็นของยี่ห้อ Colgan Custom ครับ

 tu 3500 BMW Society #676 24 November 2014 16:57


  49

สุดยอดครับผม

 Man_Anuchit BMW Society #573 24 November 2014 17:48


  50

สวยงามและครบเครื่องมากๆครับผม

 Kingkong BMW Society #5726 24 November 2014 18:22


(1) 2 3

User Name Password