F10 M5 LCI - Part II



สวัสดีครับ วันนี้ เรามาดูการทำ M5 F10 LCI กันต่อครับ

จากกระทู้ที่แล้ว เราได้ตัด F10 M5 มาจากญี่ปุ่น และ ได้ทำการแยกชิ้นส่วนอุปกรณ์ต่างๆออกมาเพื่อเตรียมติดตั้งแล้ว

http://bmwsociety.com/board/showboard.asp?id=171887

 
 ss50 BMW Society #2168 21 January 2018 , 08:35   

  1


ขั้นตอนต่อไปคือการเตรียมตัวถังรถ F10 ของเรา เพื่อทำการติดตั้ง

จุดสำคัญจุดนึงเลยที่เราได้พบ และ อยากมาเล่าสู่กันฟัง คือ เรื่องความแตกต่างระหว่าง เบาะ ของ F10 ตัว LCI กับ ตัวก่อน LCI ครับ

ทำการรื้อภายใน F10 ของเราก่อนครับ

 
 ss50 BMW Society #2168 21 January 2018 08:36


  2


คันนี้เป็น 523i เครื่องเดิมๆรหัส N52B25

 
 ss50 BMW Society #2168 21 January 2018 08:37


  3


หลังจากรื้อภายในออกหมดแล้ว เรามาสังเกตจุดแตกต่างกันครับ

 
 ss50 BMW Society #2168 21 January 2018 08:37


  4


จุดแตกต่างที่ไม่น่าเชื่อว่ามันจะต้องต่าง คือ จุดยึดของเบาะหน้า ที่ยึดกับตัวรถครับ ในภาพนี้ เป็นพื้นรถของ F10 ตัวก่อน LCI ตรงจุดที่จะยึดเบาะ, ส่วนพื้นรถของตัว LCI นั้น, จะมีคานสูงขึ้นมาจากตัวถัง เพื่อรับกับเบาะ, ทำให้เบาะของตัว F10 LCI ถ้าวางลงไปใน F10 ตัวก่อน LCI มันจะเตี้ยลงไปมาก เพราะความสูงของเบาะ LCI เผื่อความสุูงของคานที่อยู่บนตัวรถไปแล้ว

 
 ss50 BMW Society #2168 21 January 2018 09:28


  5


ขายึดของเบาะของตัว LCI จะเป็นแบบนี้ครับ

 
 ss50 BMW Society #2168 21 January 2018 09:29


  6


ภาพพื้นรถ ของตัว Pre LCI แบบชัดๆ

 
 ss50 BMW Society #2168 21 January 2018 09:29


  7


วิธีการของเรา คือ นำเอาคานจุดยึดเบาะของ F10 LCI มาครอบลงบน F10 Pre LCI ของเราครับ, วิธีการเอาคานนี้ออกมาจากตัวถังของ M5 ก็คือการเจาะที่รอย Arc เพื่อให้คาน หลุดออกจากตัวถัง (เหมือนๆกับการทำ Sunroof)

 
 ss50 BMW Society #2168 21 January 2018 09:29


  8


แต่! พอเราเริ่มทำการเจาะพื้นรถ ก็ได้พบอุปสรรค์ที่หนักหนาอยู่เหมือนกัน, เหล็กที่เป็นชิ้นส่วนตัวถังของ F10 นั้น แข็ง และ มีความเป็นสปริงสูงมากๆ, ดอกสว่าน High speed steel แบบปกติเจาะไม่เข้าเลย งานนี้หมดดอกสว่านไปเป็นโหลก็ยังเจาะไม่เข้า

 
 ss50 BMW Society #2168 21 January 2018 09:30


  9


หลังจากนั้นเราจึงลองเอาดอกสว่านเจาะขยายแบบพิเศษจากญี่ปุ่นมาลองเจาะดู ถึงจะเจาะเข้า แต่ก็ต้องใช้น้ำหล่อเย็นอยู่ตลอดเวลาที่เจาะ

 
 ss50 BMW Society #2168 21 January 2018 09:30


  10


สุดท้าย งานนี้ เราใช้ดอกสว่าน Cobalt และดอกสว่าน Solid carbine มาทำการเจาะ จึงเจาะได้อย่างราบรื่น, โดยปกติแล้ว ความแข็งของดอกสว่าน จะเรียงตามลำดับนี้ครับ
1. High speed steel (ดอกมาตรฐานที่อู่ทั่วๆไปใช้)
2. Cobalt
3. Carbine
4. Solid carbine
สำหรับกรณีแบบนี้ บางที่ จะใช้วิธีง่ายๆ อย่างการใช้ไฟจากหัวแก๊สเจาะเอาเลย ซึ่งเป็นวิธีที่ผิด เพราะความร้อน จะทำให้ชิ้นงานช้ำ หรือ อาจจะเสียรูปได้

 
 ss50 BMW Society #2168 21 January 2018 09:30


  11


หลังจากถอดคานออกมาจาก M5 ได้แล้ว เราจึงนำคานมาขันน๊อตลงใน F10 ของเรา เพื่อความเที่ยงตรง ก่อนจะเชื่อมคานเข้ากับตัวถังรถ, ซึ่งการเชื่อมเหล็กตัวถังนี้ ใช้การเชื่อมแบบปกติไม่ได้ เพราะความร้อนจะทำให้เหล็กตัวถังเสียหาย, เราใช้เครื่องเชื่อม MIG ที่ให้ความร้อนได้เป็นวงแคบเฉพาะจุดที่ต้องการครับ

 
 ss50 BMW Society #2168 21 January 2018 09:30


  12


หลังจากเชื่อมเสร็จแล้ว ก็วัดระยะอีกครั้ง เพื่อความแน่ใจ, คานเหล็กชิ้นนี้ แข็งแรงมากๆ เปรียบเสมือนใส่เหล็กค้ำ Body รถตรงกลาง เหมือนที่พวกสำนักแต่งต่างๆทำออกมาเลยครับ

 
 ss50 BMW Society #2168 21 January 2018 09:31


  13


นอกจากจุดยึดเบาะจะต่างกันแล้ว อีกจุดที่ต่างกัน คือ ตรงเบ้ายึดด้ามเกียร์ ซึ่งของ LCI กับ ตัว Pre LCI จะแตกต่างกัน, ซึ่งการทำก็จะใช้วิธีการเดียวกัน คือ เอาเบ้ารับของ ตัว LCI มาใส่ใน F10 Pre LCI ของเรา

 
 ss50 BMW Society #2168 21 January 2018 09:31


  14


หลังจากจัดการเรื่องตัวถังเสร็จแล้ว เราก็ส่งเข้าห้องอบ เพื่อทำสี

สำหรับในขั้นตอนการเตรียมตัวถัง ในวันนี้ขอจบลงแค่นี้ก่อนนะครับ ไว้พบกันใหม่ครับ

 
 ss50 BMW Society #2168 21 January 2018 09:31


  15

สุดติ่ง...ติดตามดูรีวิว ของเฮียอ้วน ตลอดครับ

 ป๋าหนึ่ง (1ษ3849) BMW Society #3512 22 January 2018 00:19


  16

เหมือนทำรถใหม่เลย สวดยอดจิงๆๆ ตามๆๆ

 Bank BMW Society #721 22 January 2018 05:46


  17

สุดยอดมากครับ..........เก็บทุกรายละเอียด..........ผมไม่เคยพลาดการติดตามครับ....เฮียอ้วน

 oh (oh) BMW Society #3337 23 January 2018 00:10


  18

Like

 PNN BMW Society #2644 24 January 2018 00:29


  19

Thank You

 สดุดี BMW Society #3379 25 January 2018 14:38


User Name Password